Contents
ಕೃದಂತಗಳು
ಧಾತುಗಳಿಗೆ ಕೃತ್ ಪ್ರತ್ಯಯಗಳು ಸೇರಿ ಕೃದಂತಗಳೆನಿಸುವುವು. ಇವುಗಳನ್ನು ಕೃದಂತನಾಮ, ಕೃದಂತ ಭಾವನಾಮ, ಕೃದಂತಾವ್ಯಯ ಗಳೆಂದು ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಕೃದಂತನಾಮಗಳು: ಧಾತುಗಳಿಗೆ ಕರ್ತೃ ಮೊದಲಾದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ `ಅ’ ಎಂಬ ಕೃತ್ ಪ್ರತ್ಯಯ ಬರುವುದು. ಆಗ ಧಾತುವಿಗೂ ಕೃತ್ ಪ್ರತ್ಯಯಕ್ಕೂ ನಡುವೆ ವರ್ತಮಾನ, ಭವಿಷ್ಯತ್ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ‘ವ’ “ಉವ’ ಎಂಬ ಕಾಲ ಸೂಚಕ ಪ್ರತ್ಯಯಗಳೂ ಭೂತಕಾಲದಲ್ಲಿ ‘ದ’ ಎಂಬ ಪ್ರತ್ಯಯವೂ ನಿಷೇದಾರ್ಥಕದಲ್ಲಿ ಅದ’ ಎಂಬ ಪ್ರತ್ಯಯವೂ ಆಗಮವಾಗುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನೇ ಕೃದಂತನಾಮಗಳೆನ್ನುವರು.
ಉದಾ:
೧.ವರ್ತಮಾನ ಕೃದಂತಕ್ಕೆ
೨.ಭೂತ ಕೃದಂತಕ್ಕೆ
ನಿಷೇಧ ಕೃದಂತಕ್ಕೆ :
ಮಾಡು + ವ + ಅ
ಬರೆ + ಉವ + ಅತಿನ್ನು + ದ + ಅ
= ಮಾಡುವ
= ಬರೆಯುವ
ಹೋಗು + ದ + ಅ = ಹೋದ
: ಮಾಡು + ಆದ + ಅ = ಮಾಡದ
ಕೃದಂತ ಭಾವನಾಮ: ಧಾತುಗಳ ಮೇಲೆ ಭಾವಾರ್ಥದಲ್ಲಿ ಕೃತ್ ಪ್ರತ್ಯಯಗಳು ಸೇರಿ ಕೃದಂತ ಭಾವನಾಮಗಳಾಗುತ್ತವೆ. ಇಕೆ, ಇಗೆ, ಗೆ, ತ, ಟ, ವಳಿಕೆ, ಅಪು, ವಣಿಗೆ ಮುಂತಾದ ಭಾವಾರ್ಥ ಕೃತ್ ಪ್ರತ್ಯಯಗಳಿವೆ.
ಅಂಜು + ಇಕ ಅಂಜಿಕ
ಉಡು + ಇಗೆ = ಉಡಿಗೆ
ನಂಬು + ಗೆ = ನಂಬುಗೆ
ಓಡು + ಟ = ಓಟ
ಕೃದಂತಾವ್ಯಯ: ಧಾತುಗಳ ಮೇಲೆ ಉತ್ತ, ಉತ್ತ, ಅದೆ, ದರೆ, ಅಲು, ಅಲಿಕ್ಕೆ, ಅ, ಇ ದು ಇತ್ಯಾದಿ ಪ್ರತ್ಯಯಗಳು ಸೇರಿ ಕೃದಂತಾವ್ಯಯಗಳೆನಿಸುವುವು.
ಉದಾ: ಮಾಡು + ಉತ= ಮಾಡುತ
ತಿನ್ನು + ಉತ್ತ = ತಿನ್ನುತ
ಬರು + ಅಲು = ಬರಲು
ತಿನ್ನು + ಅಲಿಕ್ಕೆ = ತಿನ್ನಲಿಕ್ಕೆ
ದ್ವಿರುಕ್ತಿ
ಕ್ರಿಯೆಯ ತೀವ್ರತೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸಲು ಒಂದು ಪದ ಒಟ್ಟಿಗೆ ಎರಡು ಸಲ ಬಂದರೆ ದ್ವಿರುಕ್ತಿಯಾಗುತ್ತದೆ.
ಉದಾ: ಸುರೇಶ, ಬೇಗಬೇಗ ಬಾ.
ಅವನು ಬಿದ್ದು ಬಿದ್ದು ನಕ್ಕನು.
ಹೀಗೆಯೇ ಮೊತ್ತಮೊದಲು, (ಮೊದಲು + ಮೊದಲು) ತುತ್ತತುದಿ (ತುದಿ + ತುದಿ) ನಟ್ಟನಡುವೆ (ನಡುವೆ + ನಡುವೆ) ಮುಂತಾದವು ದ್ವಿರುಕ್ತಿಗಳು.
ಜೋಡುನುಡಿ
ಇಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪದಗಳಿದ್ದು, ಅವು ಒಂದಕ್ಕೊಂದು ಪೂರಕವಾದ ಅಥವಾ ವಿರುದ್ಧವಾದ ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಅಂದರೆ ಇಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪದಗಳಿಗೂ ಅರ್ಥವಿದೆ.
ಉದಾ: ಮನೆಮಠ, ಆಟಪಾಠ, ನೋವು ನಲಿವು, ಬೆಟ್ಟಗುಡ್ಡ, ಹಳ್ಳಕೊಳ್ಳ ಗಿಡಬಳ್ಳಿ, ತರುಲತೆ ಇತ್ಯಾದಿ.
ಪ್ರತಿಧ್ವನಿಶಬ್ದ
ಇಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪದಗಳಿದ್ದು, ಒಂದು ಪದಕ್ಕೆ ಅರ್ಥವಿರುತ್ತದೆ. ಮತ್ತೊಂದು ಪುಷ್ಟಿ (ಒತ್ತು) ಕೊಡುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಅರ್ಥವಿರುವುದಿಲ್ಲ.
ಉದಾ: ದೆವ್ವಗಿವ್ವ, ದುಡ್ಡು ಗಿಡ್ಡು, ಬಟ್ಟೆ ಬರೆ ಇಲ್ಲಿ ದೆವ್ವ, ದುಡ್ಡು, ಬಟ್ಟೆ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಅರ್ಥವಿದೆ. ಆದರೆ ಗಿವ್ವ, ಗಿಡ್ಡು ಬರೆ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಅರ್ಥವಿಲ್ಲ.
ಅನುಕರಣಾವ್ಯಯ
ಒಂದು ವಸ್ತುವು ಈ ರೀತಿ ಧ್ವನಿ ಹೊರಡಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸಿ, ಅದನ್ನು ಅನುಕರಣೆ ಮಾಡಿ ಹೇಳುವ ಪದಗಳು.
ಉದಾ: ಪಟಪಟನೆ, ರಪರಪನೆ, ಪಳಪಳನೆ, ಸರಸರನೆ,ಇತ್ಯಾದಿ.
(ಇವು ದ್ವಿರುಕ್ತಿಗಳಂತೆ ಕಂಡರೂ ದ್ವಿರುಕ್ತಿಗಳಲ್ಲ.)